Bấc Thấm Là Gì? Có Những Loại Nào Và Công Dụng Nổi Bật

Bấc thấm là gì có những loại nào

Bấc thấm là gì là một câu hỏi mà được nhiều anh chị em dân công trình đặc biệt là công trình giao thông quan tâm tìm hiểu. Bấc thấm là vật liệu không phải ai cũng biết đến nó, là sản phẩm mang lại nhiều ứng dụng hữu ích cũng như giá bấc thấm được gọi là thấp so với mặt bằng chung của các loại vật tư khác. Vậy bấc thấm là gì? có những loại nào và công dụng của sản phẩm ra sao. Hãy cùng Công ty Ngọc Phát tìm hiểu qua nội dung được chia sẻ này nhé!

Bấc thấm là gì?

Bấc thấm là sản phẩm có tiết diện hình chữ nhật, độ dài lớn được dùng để dẫn nước từ dưới lòng đất lên trên bề mặt sau đó nước từ bề mặt được xử lý dẫn ra ngoài kênh hố thoát nước. 

Bấc thấm là loại vật liệu dùng để thoát nước ngầm để giúp ổn định nền móng, sản phẩm thoát nước theo nguyên lý của hiện tượng mao dẫn. 

Bấc thấm là gì có cấu tạo thế nào?
Bấc thấm là gì có cấu tạo thế nào?

Tìm hiểu bấc thấm là gì? chúng ta mới phát hiện ra bấc thấm đã được sử dụng ở Việt Nam từ rất sớm, nhưng ngoài những anh chị cán bộ ở Ban chỉ huy công trình ra được tiếp xúc nhiều còn lại nhiều anh chị em chưa được biết đến nhất là anh chị em ở văn phòng cũng như chưa được tiếp xúc với sản phẩm. Vậy Ngọc Phát mời những anh chị em chưa biết hãy cùng tìm hiểu qua cấu tạo của sản phẩm này nhé.

Cấu tạo bấc thấm

Bấc thấm được cấu tạo khá đơn giản từ hai phần chính là lõi và vỏ lọc:

  • Phần chính là lớp lõi được sản xuất từ nguyên liệu nhựa PP hoặc nhựa Polyvinyl Chloride có độ bền cao. Lõi được thiết kế có cường độ chịu kéo cao để tăng độ bền tự nhiên và giảm khả năng đứt gãy trong quá trình thi công cắm bấc.
  • Phần vỏ lọc bọc ngoài của bấc thấm được sản xuất từ vải địa kỹ thuật không dệt Polypropylene hoặc Polyester có độ bền cao. Lớp vải địa kỹ thuật này được thiết kế có hệ số thấm cao hơn hệ số thấm của đất và kích thước lỗ nhỏ để ngăn các hạt nhỏ chui vào bên trong lõi bấc. 

Hiểu được cấu tạo của sản phẩm rồi nhưng không biết quy cách sản phẩm như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu cuộn bấc thấm bao nhiêu mét dài để biết thông tin đầy đủ của sản phẩm nhé. 

Những công dụng cơ bản của bấc thấm

Công dụng chính của bấc thấm là để dẫn nước từ dưới lòng đất lên trên bề mặt để thoát ra ngoài. Sử dụng nhiều tại các khu vực có nền đất yếu mạnh như cánh đồng, đầm lầy, ao hồ, khu vực ven biển nơi các dự án đường giao thông phải xử lý nền đất yếu, sau đây là các công dụng nổi bật của sản phẩm:

Ổn định nền móng

Bấc thấm giúp ổn định nền móng tại các khu vực có nền móng trũng và yếu như cánh đồng, ao, đầm lầy, cảng biển những nơi có nền móng không ổn định. Để đẩy nhanh quá trình xây dựng đòi hỏi nhà thầu thi công cần phải xử lý nền đất yếu trong thời gian nhanh nhất và bấc thấm được sử dụng với chi phí rẻ để đáp ứng yêu cầu đó. 

Xử lý môi trường đất và mạch nước ngầm

Tại các khu vực có mạch nước ngầm bị ô nhiễm do các yếu tố ngoài môi trường tạo ra thì lòng đất cũng như mạch nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng đòi hỏi phải xử lý nước ngầm bị ô nhiễm. Bấc thấm là phương án được sử dụng để giải quyết yêu cầu này, bấc thấm sẽ giúp xử lý mạch nước ngầm bị ô nhiễm với nguyên lý hiện tượng mao dẫn và môi trường nước cũng như các phân tử đất được trả lại tính chất như thời điểm ban đầu chưa bị ô nhiễm. Do đó sản phẩm giúp cải tạo đất và xử lý môi trường hiệu quả. 

Có những loại bấc thấm nào?

Tại các công trình giao thông và thị trường hiện nay sử dụng bấc thấm đứngbấc thấm ngang để xử lý nền đất yếu và thông thường nó được sử dụng kết hợp với nhau để tăng nhanh quá trình thoát nước. Mỗi loại bấc thấm đều có cấu tạo và công dụng khác nhau, hãy cùng chúng tôi điểm qua.

Bấc thấm đứng PVD

Bấc thấm đứng PVD thoát nước theo phương thẳng đứng
Bấc thấm đứng PVD thoát nước theo phương thẳng đứng

Bấc thấm đứng PVD là loại bấc thấm có công dụng chính là thoát nước theo phương thẳng đứng, dẫn nước ngầm từ dưới lòng đất lên trên bề mặt theo nguyên lý mao dẫn. 

Bấc thấm đứng PVD có cấu tạo gồm 2 phần là phần lõi và phần vỏ lọc bọc ngoài. Phần lõi là nhựa PP kết hợp với vỏ lọc bọc ngoài là vải địa kỹ thuật không dệt Polypropylene. 

Bấc thấm đứng có hình dạng cuộn tròn có bề rộng 100mm, chiều dài cuộn thông thường 300m, cân nặng mỗi cuộn từ 22-30kg tùy từng đơn vị sản xuất. 

Lõi nhựa của bấc thấm PVD có hình ziczac và có các rãnh đóng vai trò thoát nước. 

Vỏ lọc bọc ngoài bằng vải địa kỹ thuật có hệ số thấm cao hơn hệ số thấm của đất mục đích để kéo nước thấm qua vỏ lọc. Vỏ lọc được thiết kế có thể chịu được trong môi trường kiềm và axit mục đích để xử lý môi trường nước và đất dưới mạch nước ngầm.  

Bấc thấm ngang PHD hay SBD

Bấc thấm ngang PHD thoát nước theo phương ngang
Bấc thấm ngang PHD thoát nước theo phương ngang

Bấc thấm ngang PHD là loại bấc thấm có công dụng chính là thoát nước theo phương ngang và được kết nối với bấc thấm đứng, nước được dẫn từ bấc thấm đứng chảy qua bấc thấm ngang qua các rãnh ở lõi bấc và thoát ra ngoài các kênh thoát nước. 

Bấc thấm ngang cũng có 2 phần chính là lõi và vỏ lọc bọc ngoài. Lõi bằng nhựa Polyvinyl Chloride còn vỏ lọc bằng vải địa kỹ thuật Polyester. 

Bấc thấm ngang PHD có các bề rộng 200mm và 300mm với 600mm, quy cách mỗi cuộn thông thường 50m. 

Bộ phận lõi được thiết kế chịu được áp lực cao để có thể chịu được tải trọng của các vật liệu đắp bên trên trong quá trình thi công. Lõi được cấu tạo kiểu dập nổi có các rãnh sâu nên có thể thoát nước nhiều và nhanh chóng.

Theo dõi bài viết đến đây chắc hẳn bạn sẽ hiểu được bấc thấm là gì và trên thị trường có những loại nào rồi phải không. Hy vọng rằng với bài viết này của Công ty Ngọc Phát sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu và mua bấc thấm.

Thông tin doanh nghiệp cung cấp bấc thấm

Công Ty TNHH XDTM Địa Kỹ Thuật Ngọc Phát
Địa chỉ:  Thôn 5, Xã Nhật Tân, Kim Bảng, Hà Nam, VN
Điện thoại: 0989 686 661
Mã số thuế:  0700864968

Tham khảo thêm: tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!